Thứ Ba, 13 tháng 12, 2016

Gỏi nộm Thái

Gỏi nộm Thái
- Nguyên liệu:
Mực 100g. Tôm tươi 100g. Ốc hương 1 gói. Dưa chuột 2 quả. Ớt hiểm 1 quả. Củ cải trắng 1 củ. Cà rốt 4 củ. Ngó sen 100g. Hành tím 2 củ. Me 20g. Đường, giấm trắng, đường, muối, rau răm, rau quế, rau thơm, lạc, hành phi, nước mắm, tỏi vừa đủ.


- Cách chế biến:

Cà rốt và củ cải trắng gọt vỏ, rửa sạch, thái hình que. Me cho vào nước, giằm nát, lọc lấy nước cốt. Ngó sen cắt miếng xéo. Hành tím lột vỏ thái mỏng. 
Ớt đỏ cắt sợi như cà rốt. Dưa chuột bổ đôi, bỏ ruột cắt mỏng, cho vào 1 thìa cà phê muối trộn đều rồi xả lại cho sạch. Giấm, đường, muối và nước khuấy đều cho tan đường và muối. 
Cho hỗn hợp cà rốt, củ cải, dưa chuột, hành tím, ngó sen, ớt đỏ vào ngâm chừng 4 - 5 tiếng. Có thể ngâm trước một ngày cũng được, đổ ra rổ để cho ráo nước.
 Ốc hương rửa bằng nước pha muối, giấm sau đó rửa sạch lại bằng nước lã, cắt miếng vừa ăn ngâm với gừng giã nhỏ và rượu. Vớt ra để ráo nước.
 Tôm luộc chín, bóc vỏ chẻ làm hai, rút bỏ chỉ đen trên lưng. Mực rửa sạch luộc chín cắt miếng nhỏ. Bắc chảo lên bếp cho 1 thìa canh dầu ăn vào đun nóng, bỏ tỏi, hành hương, và sả xào cho thơm. 
Cho ốc vào xào chín, xong cho 1 bát nước, đường, nước cốt me, nước mắm nêm cho vừa ăn làm nước trộn gỏi.
 Nếu muốn cay thì cho thêm ớt hoặc tiêu. Cho tôm, mực vào trộn đều, tắt lửa bắc xuống để nguội. Trộn chung tất cả trong một cái thau lớn, cho lạc, rau răm, rau quế rau thơm cắt nhỏ vào.
 Xong cho nước trộn vào trộn đều lên, nêm cho vừa ăn, nếu nhạt thì pha thêm nước mắm, đường, nước cho vào. Cho gỏi vào khay rồi cho hành thịt trên, bày thêm vài lát ớt và vài cọng rau mùi cho đẹp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét